Gà tiền mặt đỏ sống ở đâu? Ăn gì? Tình trạng thế nào?

- Quảng Cáo -

Ở Việt Nam hay các nước thuộc khu vực Đông Dương có rất nhiều loài gà đặc biệt, quý hiếm và đặc hữu, trong đó phải kể tới giống Gà tiền mặt đỏ. Tuy nhiên thì hiện nay số lượng loài gà này ngày càng bị suy giảm nghiêm trọng và cần được bảo vệ, bảo tồn. Và trong bài viết sau đây, Rừng Hoang Dã mời các bạn cùng tìm hiểu chi tiết về loài gà này nhé, để biết được tập tính, ngoại hình, sinh sản hay tình trạng của chúng thế nào nhé. Xin mời.

1. Vài nét về loài Gà tiền mặt đỏ

Gà tiền mặt đỏ có tên khoa học là Polyplectron Germaini là một giống chim thuộc chi Gà tiền. Đây là một giống chim đặc hữu của khu vực Đông Dương, chúng sở hữu một ngoại hình nổi bật với màu lông óng ả và đặc biệt là khuôn mặt nổi bật và bắt mắt.

Tuy nhiên, hiện nay tình trạng, số lượng của loài gà này ngoài tự nhiên đang bị đe dọa một cách nghiêm trọng. Sự biến đổi khí hậu, môi trường sống và đặc biệt là nạn săn bắt trái phép, nạn phá rừng khiến số lượng của chúng ngày càng bị đe dọa. Bởi vì thế ở Việt Nam và một số nước ở châu Á đã đưa chúng và sách Đỏ để bảo vệ và có biện pháp cải thiện số lượng ngoài tự nhiên.

Thông tin chi tiết về Gà tiền mặt đỏ

+ Giới: Animalia

+ Ngành: Chordata

+ Lớp: Aves

+ Bộ: Galliformes

+ Họ: Phasianidae

+ Chi: Polyplectron

+ Loài: P. Germaini

Vài nét về loài Gà tiền mặt đỏ

XEM THÊM: gà rừng rặc

2. Đặc điểm của Gà tiền mặt đỏ 

Gà tiền mặt đỏ là một loài có kích thước trung bình, khi trưởng thành chúng sẽ đạt chiều dài khoảng từ 60-65cm và cả con đực và con cái cũng có một ngoại hình khá tương tự nhau, không có đặc điểm quá khác biệt. 

Lông của loài gà này thường có màu nâu nhưng pha lẫn sự óng ả của của kim tuyến trong vô cùng bắt mắt. Ở phần cánh và đuôi của chúng thường có những điểm nhấn là các đốm (trông như mắt ở cánh con Công) với màu tím hoặc xanh vô cùng nổi bật.

Đầu, cổ của chúng khá nhỏ, thường có lông vũ bao bọc từ đầu tới cổ, phần họng dưới thường có màu trắng nhạt. Mỏ của chúng ngắn, nhọn và thường có màu vàng nhạt. Mắt của chúng nhỏ, tròn và đen, đặc biệt là vùng da quanh mắt có màu đỏ nổi bật, đây cũng là đặc điểm khiến cho loài gà này có tên là Gà tiền mặt đỏ.

Lông phần bụng của chúng không có các đốm mắt như ở trên cánh hay phần đuôi mà màu sắc thường giống với màu toàn thân. Chân của chúng thường có màu xám chì, trông vô cùng mạnh mẽ và nhanh nhẹn. Loài gà này chỉ có một cựa và khá nhỏ ở cả con trống lẫn con mái. Còn hình dạng chân thì cũng giống với đa số loài gà khác, 3 ngón trước và một ngón sau.

Lông đuôi của chúng cũng khá dài so với tổng thể chiều dài cơ thể, các đốm mắt ở đuôi thường không được sắp xếp đồng đều như ở phần cánh. Mà chúng thường được xếp ngẫu nhiên và lộn xộn.

Khác với con trưởng thành, những con gà con mới nở thường có một màu đen xỉn toàn thân và sau một thời gian trưởng thành khoảng 1 năm thì chúng mới sở hữu một bộ lông óng ánh, nổi bật như cha mẹ của nó.

Đặc điểm của Gà tiền mặt đỏ 

ĐỌC THÊM: gà serama

3. Gà tiền mặt đỏ sinh sản ra sao?

Theo một số thông tin nghiên cứu thì thời gian sinh sản của loài Gà tiền mặt đỏ thường bắt đầu từ đầu mùa xuân và mùa hè. Khi đến mùa sinh sản, loài gà này sẽ kêu kéo dài vô cùng đặc trưng vào nhiều khoảng thời gian trong ngày. Đây có thể là dấu hiệu nhằm kêu gọi con mái đến để giao phối với con trống. 

Mỗi lứa sinh sản, con mái sẽ đẻ 2 trứng, trứng có màu trắng ngà, kích thước khoảng 45x35mm. Thời gian ấp trứng của loài gà này sẽ rơi vào khoảng từ 21-22 ngày thì trứng sẽ nở và con non sẽ được gà mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo vệ.

4. Gà tiền mặt đỏ sống ở đâu?

Môi trường sống ưa thích của loài Gà tiền mặt đỏ là tại các khu rừng thường xanh ẩm, rừng hỗn giao nơi có nhiều cây gỗ, tre, nứa mọc xen kẽ hoặc tại những cánh rừng nguyên sinh. Đặc biệt là gà thường lựa chọn những nơi có dòng suối chảy qua, để tiện cho việc tìm kiếm thức ăn cũng như nước uống. Thông thường, những khu vực có loài gà này sinh sống thường sẽ có độ khoảng từ 1100-1200 so với mực nước biển.

Loài Gà tiền mặt đỏ là một loài đặc hữu của khu vực Đông Dương như Việt Nam, Campuchia còn ở Lào thì chưa được xác định là có sự phân bố của chúng hay không. Ở Việt Nam thì loài Gà tiền mặt đỏ được tìm thấy nhiều ở các cánh rừng thuộc tỉnh Bình Định, Đồng Nai, Gia Lai, Kon Tum, Khánh Hòa, Đăk Lăk, Bình Phước, Ninh Thuận, Bình Thuận…

Tập tính của loài gà này cũng tương tự nhiều với các loài gà khác, chúng thường sẽ chạy nhanh, lủi đi hoặc bay theo từng quãng ngắn khi gặp nguy hiểm. Chúng không có khả năng bay một quãng đường dài hay bên lên các cành cây cao hơn để lẫn trốn. Ban ngày chúng sẽ tìm kiếm thức ăn trên mặt đất, còn khi ban đêm sẽ con những cành cây thấp để ngủ.

Gà tiền mặt đỏ sống ở đâu?

NÊN ĐỌC: gà tây ăn gì

5. Gà tiền mặt đỏ ăn gì?

Cũng giống như nhiều loài gà khác, thức ăn của Gà tiền mặt đỏ là các loại hạt ngũ cốc, lúa, ngô, khoai, sắn, đậu, các loại côn trùng, cào cào, châu chấu, mối, kiến, sâu, bướm, nhộng, rết, rắn nhỏ, thằn lằn, ếch, nhái, cá, tôm, cua và thực vật là rau, củ, hoa quả, trái cây….

Thức ăn của loài Gà tiền mặt đỏ rất đa dạng, chúng thường sẽ sử dụng đôi chân khỏe mạnh của mình để đào bới dưới lớp đất, lá cây để tìm kiếm thức ăn. Chúng thường dành nhiều thời gian trong ngày để kiếm ăn và chỉ nghỉ ngơi một ít vào buổi trưa nắng nóng và ngủ nhiều vào buổi tối.

6. Tình trạng của Gà tiền mặt đỏ hiện nay

Gà tiền mặt đỏ là một loài vật có giá trị khoa học và thẩm mỹ cao, cần được bảo tồn và bảo vệ. Tuy nhiên, môi trường sống của chúng bị tác động nghiêm trọng bởi chiến tranh và hoạt động của con người trong một thời gian dài, gây thiệt hại cho vùng sống của chúng và làm giảm số lượng loài này đáng kể.

Hiện nay, Vườn quốc gia Cát Tiên là nơi bảo vệ giống gà tiền mặt đỏ tốt nhất và có số lượng loài này nhiều nhất tại Việt Nam. Gà tiền mặt đỏ đã được đưa vào Danh Lục Đỏ của IUCN, Sách Đỏ Việt Nam, Sách Đỏ Chim Châu Á và bậc VU, Nghị định 18/HĐBT và Nghị định 48/NĐ-CP cùng với Phụ lục II của Công ước CITES.

Để bảo vệ môi trường sống và giảm thiểu tình trạng săn bắt bừa bãi, các biện pháp cần được thực hiện, trong đó nghiêm cấm săn bắt gà tiền mặt đỏ dưới mọi hình thức. Gà tiền mặt đỏ là một loài quý hiếm của rừng Việt Nam, với vẻ ngoài kiêu sa của những chú công và chiếc đuôi xòe vô cùng đẹp mắt, vì vậy, sự bảo vệ của chúng là vô cùng quan trọng.

Tình trạng của Gà tiền mặt đỏ hiện nay

ĐỌC THÊM: Gà lôi tía

7. Lời kết

Như vậy, trên đây Rừng Hoang Dã đã chia sẻ đến bạn đọc toàn bộ thông tin hữu ích liên quan tới giống Gà tiền mặt đỏ rồi nhé. Hy vọng qua bài viết này đã giúp bạn biết thêm về loài gà này, biết được sự nổi bật cũng như tình trạng khẩn cấp của chúng, để có từ có thêm giải pháp bảo vệ hiệu quả hơn. Nếu còn có đóng góp cho bài viết, quý bạn vui lòng để lại ở phần bình luận, chúng tôi sẽ tiếp nhận và phản hồi sớm nhất. Xin cảm ơn.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Chọn số sao để bình chọn cho bài viết này!

Điểm trung bình 5 / 5. Tổng lượt vote: 2

Hãy là người đầu tiên bình chọn cho bài viết này!

- Quảng Cáo -

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây