Chim Ri ăn gì? Sống ở đâu? Nuôi và bẫy như thế nào?

- Quảng Cáo -

Chim Ri là một giống chim có kích thước nhỏ, sống theo bầy đàn với số lượng tương đối lớn. Ở Việt Nam loài này thường được tìm thấy ở vùng Tây Nguyên, nơi có nhiều đồng bằng chạy dọc dưới chân đồi, núi. Và sau đây, Rừng Hoang Dã sẽ giúp bạn biết được chính xác Chim Ri ăn gì? Sống ở đâu? Cách bẫy như thế nào? một cách chính xác và chi tiết nhất. Xin mời.

1. Chim Ri là chim gì?

Chim Ri hay Di có tên khoa học là Estrildidae, là một giống chim thuộc bộ Sẻ, là một loài chim nhỏ thích sống ở những nơi nhiệt đới ẩm, lạnh. Loài này này ở Việt Nam có số lượng khá nhiều, thường sống theo bầy đàn như loài chim Sẻ, để cùng nhau tìm kiếm thức ăn, sinh sản và bảo vệ khỏi kẻ thù.

1.1. Đặc điểm ngoại hình của chim Ri

Chim Ri là một loài chim nhỏ, kích thước khi trưởng thành của chúng chỉ từ 6-8cm và nặng từ 4-6g. Loài lớn nhất được ghi nhận dài khoảng 17cm và nặng tới 25g.

Đặc điểm của loài chim Ri cũng khá dễ nhận biết, cụ thể:

+ Lông của chúng thường có màu nâu ở trên lưng, cánh, đuôi và đầu. Ở phần bụng thường có màu rằn ri xen kẽ trắng với nấu. Ở phần cổ sẽ có những khoang lông như cườm khá nổi bật.

+ Mỏ của chúng khá to, nhọn và rất cứng, thường có màu đen. Ở phần dưới của mỏ thường có màu trắng.

+ Mắt nhỏ, có màu đen.

+ Chân nhỏ, dài và khá nhanh nhẹn.

+ Lông đuôi dài so với chiều dài cơ thể.

Chim Ri là chim gì?

XEM THÊM: chim diều hâu

1.2. Tập tính của chim Ri

Chim Ri thường sống theo bầy đàn, mỗi đàn của chúng sẽ có số lượng từ vài chục, vài trăm đến vài ngàn con. Mục đích của chúng sống cùng nhau để cùng kiếm ăn, sinh sản và bảo vệ lẫn nhau. Loài này rất nhát, nếu cảm thấy sự xuất hiện của con người hay có sự đe dọa chúng sẽ bay loạn xạ để né tránh.

1.3. Chim Ri làm tổ, sinh sản thế nào?

Chim Ri sinh sản khá nhiều lần trong năm, chúng cũng bắt cặp với nhau khi sống trong bầy. Sau khi đến mùa sinh sản, chúng sẽ cùng nhau làm tổ trên những bụi cây, bìa rừng nơi ít người qua lại và cũng tránh được những kẻ thù như sóc, rắn, bìm bịp, chuột… Tổ của chim Ri thường làm bằng rơm, hình dáng to tròn, có cái lỗ nhỏ để chim bố mẹ chui ra chui vào.

Mỗi mùa sinh sản, con mái sẽ đẻ từ 2-5 trứng, trứng sẽ nở sau khoảng 10-12 ngày ấp. Chim trống và mái sẽ thay nhau ấp trứng đến khi trứng nở. Sau chim chim non nở, chim bố mẹ thay nhau tìm kiếm thức ăn và nuôi dưỡng chim con. Khoảng 15-20 ngày thì chim non mọc đủ lông và có thể bay theo bố mẹ tìm kiếm thức ăn.

NÊN ĐỌC: chim tiểu mi

2. Chim Ri ăn gì?

Thức ăn của chim Ri chủ yếu là các loại hạt, ngũ cốc, hạt lúa, hạt đậu, hạt cỏ, hạt mạ… ở ngoài đồng ruộng. Ngoài ra, chúng còn ăn thêm các loại côn trùng, cào cào, châu chấu, nhện, sâu, bướm hay là con rầy đậu ở trên lúa chuyên phá hoại mùa màng. 

Thức ăn của loài chim này chủ yếu là hoa màu, thế nên chúng thường bị những người nông dân săn bắt để bảo vệ thành quả của họ. Tuy nhiên số lượng loài chim này ngày càng gia tăng, bởi khả năng sinh sản của chúng rất lớn.

Chim Ri ăn gì?

3. Chim Ri sống ở đâu?

Loài chim Ri thích sống ở nơi khí hậu nhiệt đới, nơi có nhiều đồng lúa rộng lớn. Ở Việt Nam loài này sống nhiều ở các đồng bằng như sống Hồng, sông Cửu Long, Duyên hải nam Trung bộ cũng như các đồng bằng ven đồi ở Tây Nguyên.

Đặc biệt, bạn cũng có thể tìm thấy loài chim Ri tại những cánh rừng thưa hoặc những khu vực cây cối, bụi rậm ven bìa rừng.

4. Chim Ri với chim Sẻ có phải là một loại?

Đây là một nhận định sai lầm, bởi chim Ri và chim Sẻ là hai loại hoàn toàn khác nhau, dù chúng có kích thước tương đồng và ngoại hình khá giống nhau. Tuy nhiên dưới đây là một vài đặc điểm giúp phân biệt chính xác 2 loài chim này mà bạn có thể tham khảo qua:

+ Chim Sẻ thường có kích thước lớn hơn chim Ri, chim Sẻ trưởng thành có chiều dài từ 10-15cm, nặng từ 24-40g còn chim Ri chỉ từ 6-8cm và nặng từ 4-6g.

+ Đầu chim sẻ nhỏ hơn khá nhiều so với đầu của chim Ri

+ Mỏ chim Sẻ nhỏ hơn và yếu hơn mỏ chim Ri 

+ Chân chim Sẻ nhỏ, ngắn, thô, mỗi chân có 4 ngón, có móng vuốt còn chân chim Ri to, dài 

+ Thân hình chim Ri cũng thon hơn chim Sẻ.

Chim Ri với chim Sẻ có phải là một loại?

NÊN ĐỌC: chim cà cưỡng ăn gì

5. Cách bẫy chim Ri như thế nào?

Hiện nay có khá nhiều cách để có thể bẫy chim Ri thành công. Việc bẫy số lượng lớn hay số lượng nhỏ tùy thuộc vào cách làm của bạn như thế nào. Dưới đây là một số cách bẫy chim Ri thành công mà bạn có thể chia sẻ.

+ Bạn có thể sử dụng lưới, giăng ở bìa rừng, bìa ruộng hoặc nơi mà có lượng chim Ri hay lui tới để kiếm thức ăn. Sau đó bạn lùa cho chúng bay loạn xạ, khi hoảng loạn chúng sẽ bay vào lưới và mắc vào đó. Cách này thường được sử dụng để làm thực phẩm. 

+ Bạn có thể dụng nhựa để bẫy số lượng ít, cắm vào các bìa rừng, ruộng, để chim Ri tưởng là cây bình thường và bay xuống đậu sẽ bị dính lại.

+ Có thể bẫy chim Ri bằng lồng, nhưng cách này thì chỉ dùng để vui chơi, bẫy chim thư giãn.

+ Có một cách nữa, là bạn tìm thấy tổ chim Ri, đợi đêm xuống thì nhẹ nhàng trèo lên cây và túm vào miệng của tổ. Nhưng cách này bạn sẽ bắt luôn cả chim non, chúng tôi không khuyến khích.

Những cách trên bạn nên sử dụng ghi âm tiếng chim bằng đài để dụ chim tới cho nhanh nhé.

Cách bẫy chim Ri như thế nào?

XEM THÊM: Chim Cắt là chim gì

6. Nuôi chim Ri như thế nào?

Việc nuôi chim Ri rất dễ dàng và thuận tiện. Bạn có thể nuôi riêng lẻ từng con hoặc nuôi số lượng lớn cũng được. Loài này rất hòa đồng, nên việc nuôi nhiều con trong lồng lớn hoặc cái avi đều có thể được. 

Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp bạn nuôi chim Ri dễ dàng tại nhà.

6.1. Chọn chim

Chim Ri không có vẻ ngoài nổi bật, thế nên việc chọn chim khá đơn giản. Chỉ cần chim khỏe mạnh, lanh lợi, hoạt bát, không bị tật, bộ lông mượt mà không bị xù là được. Còn để chọn được chim ở đâu thì bạn nên tới các cửa hàng chim cảnh, trại chim hoặc những người bán chim vỉa hè cũng có thể mua được loài chim này.

6.2. Lồng nuôi

Loài chim Ri có kích thước nhỏ, nên việc chọn lồng nuôi không quá cầu kỳ. Chỉ cần có kích thước vừa đủ để chim bay nhảy thoải mái là được. Có thể nuôi số lượng nhiều thì bạn chọn lồng to hoặc cho vào avi hay tự thiết kế một vài lồng lớn bằng lưới mắt cáo là được.

Trong lồng nên có đầy đủ cóng nước, cóng thức ăn, cây đậu, đồ trang trí, máng phân là được.

6.3. Thức ăn cho chim Ri

Thức ăn của chim Ri khá đơn giản, bạn có thể cho chúng ăn các loại hạt như thóc, đậu, vừng… ngoài ra có thể bổ sung thêm cho chúng một ít côn trùng sống để cung cấp thêm khoáng chất cho chim.

Loài chim Ri có sức khỏe và khả năng thích nghi với môi trường sống rất tốt. Nên trong quá trình nuôi chúng ít khi gặp phải các bệnh tật ảnh hưởng tới sức khỏe. Chỉ cần bạn cung cấp cho chúng đầy đủ thức ăn, nước uống, dọn dẹp vệ sinh lồng định kỳ là chúng sẽ phát triển ổn định.

Nuôi chim Ri như thế nào?

ĐỌC THÊM: chim hồng tước

7. Chim Ri giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Hiện nay, việc tìm mua chim Ri khá dễ dàng, chỉ cần tới các cửa hàng chim, chợ chim, trại chim hoặc những người bán chim dạo ngoài đường cũng có thể mua được.

Giá chim Ri khá rẻ, chỉ từ 1000 – 1500 vnđ/con. Do đó bạn có thể mua số lượng lớn để về làm thực phẩm, nuôi hay phóng sinh đều được.

8. Kết luận

Như vậy, trên đây Rừng Hoang Dã đã chia sẻ đến các bạn những thông tin, giúp giải đáp chính xác những thắc mắc như Chim Ri ăn gì? Sống ở đâu? Nuôi và bẫy như thế nào? Hy vọng qua bài viết đã giúp bạn biết thêm nhiều hơn về loài chim Ri nhỏ bé này nhé. Nếu bạn còn thắc mắc hay có đóng góp thêm cho bài viết, vui lòng để lại ở phần bình luận, chúng tôi sẽ tiếp nhận và phản hồi sớm nhất. Xin cảm ơn.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Chọn số sao để bình chọn cho bài viết này!

Điểm trung bình 4.2 / 5. Tổng lượt vote: 17

Hãy là người đầu tiên bình chọn cho bài viết này!

- Quảng Cáo -

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây